Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam từ A-z có thể bạn chưa biết

Hiện nay, nhu cầu nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam ngày càng tăng cao. Đây là giải pháp rất thuận tiện, hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình nhập khẩu hàng hóa nội địa Trung về Việt Nam để kinh doanh. Vậy nhập hàng chính ngạch Trung Quốc là gì và hình thức này có lợi thế ra sao? Ngay sau đây, Hồng Phát Logistics sẽ thông tin cụ thể tới bạn đọc về hình thức nhập khẩu này.


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch là gì?


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch là một hình thức nhập khẩu hàng hóa thông qua các cửa khẩu quốc tế giữa Trung Quốc và Việt Nam một cách chính thống nhất. Đây là hình thức nhập hàng an toàn, minh bạch được phần lớn các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh lựa chọn. 


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch nghĩa là gì?


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch nghĩa là gì?


Cách thức nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam này luôn đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong quá trình kiểm duyệt trước khi thông quan. Tất cả phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Việc kiểm duyệt, giám sát hàng hóa sẽ do các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện. Đồng thời, các doanh nghiệp, cá nhân nhập khẩu phải có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục, nộp thuế trước khi hàng hóa được thông quan.


Bên cạnh đó, nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc cũng là phương pháp giúp đảm bảo tính pháp lý và sự minh bạch chứng từ, hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp. Như vậy, mọi chứng từ đều rõ ràng, hợp pháp nên doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng khi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra.


Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam đa dạng phương thức vận chuyển


Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam đa dạng phương thức vận chuyển


Các phương thức vận chuyển hàng hóa nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như:


- Vận chuyển bằng đường bộ qua các cửa khẩu như Móng Cái - Quảng Ninh; Hữu Nghị, Tân Thanh

- Lạng Sơn; Kim Thành - Lào Cai…

- Vận chuyển hàng bằng đường biển qua các cảng biển lớn như Cát Lái - Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…

- Vận chuyển hàng chính ngạch nội địa Trung bằng đường hàng không. 


=>> Tìm hiểu thêm Nhập hàng Trung quốc tự order và qua trung gian.


Các hình thức nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam phổ biến


Hiện nay có khá nhiều hình thức nhập hàng Trung Quốc chính ngạch khác nhau. Dưới đây là 2 hình thức nhập hàng phổ biến được các doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cụ thể đó là:


- Nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc trực tiếp: Ở hình thức này, các doanh nghiệp/ cá nhân sẽ đứng tên trực tiếp trên tờ khai hải quan tại phần người nhập khẩu. Đồng thời, họ cũng sẽ trực tiếp đứng ra để đàm phán, thương lượng, mua bán với đối tác Trung Quốc. Ngoài ra, mọi rủi ro trong quá trình thông quan sẽ do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm với hải quan cũng như cơ quan chức năng có liên quan. 


Doanh nghiệp tự làm thủ tục nhập khẩu hàng nội địa Trung


Doanh nghiệp tự làm thủ tục nhập khẩu hàng nội địa Trung


- Nhập hàng chính ngạch Trung Quốc theo hình thức ủy thác: Ở hình thức này thì doanh nghiệp/ cá nhân sẽ thuê và ủy quyền cho một đơn vị trung gian thứ 3 để tiến hành làm mọi thủ tục nhập khẩu. Như vậy, mọi rủi ro trong quá trình kiểm tra hàng thông quan cũng như thuế sẽ do đơn vị thứ 3 này chịu trách nhiệm.


Ủy thác cho đơn vị thứ 3 nhập khẩu hàng hóa Trung


Ủy thác cho đơn vị thứ 3 nhập khẩu hàng hóa Trung


- Ngoài 2 hình thức trên, các bạn có thể tham khảo thêm hình thức nhập khẩu hàng đổi hàng, tức có nghĩa xuất đi đôi với nhập và hàng hóa nhập - xuất có giá trị tương đương. Với hình thức này sẽ không cần đến tiền mà chính hàng hóa sẽ là hình thức thanh toán.


Lý do nên nhập hàng Trung Quốc chính ngạch


Hiện nay, đại đa số các doanh nghiệp lựa chọn hình thức nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam thay vì nhập khẩu tiểu ngạch. Bởi hình thức tiểu ngạch tiềm tàng rất nhiều rủi ro và có thể bị cơ quan Nhà nước kiểm tra thậm chí phạt bất cứ lúc nào. Không chỉ vậy, nhập hàng tiểu ngạch thường xuyên bị tắc biên và ảnh hưởng tới chất lượng và thời gian giao hàng. Do vậy, nhập hàng Trung Quốc chính ngạch luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, đơn vị tại Việt Nam.


Nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc đảm bảo giấy tờ minh bạch


Nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc đảm bảo giấy tờ minh bạch


Tuy nhập hàng chính ngạch có mức chi phí cao hơn so với tiểu ngạch nhưng nó mang lại nhiều lợi thế rất lớn, cụ thể như:


- Mọi hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam đều được kiểm tra, giám sát rất kỹ lưỡng trước và sau khi thông quan. Và hình thức này luôn đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp theo quy định của nhà nước.


- Có đầy đủ hóa đơn giá trị gia tăng; các giấy tờ, chứng từ nhập khẩu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và phù hợp theo quy định của pháp luật. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn hóa hồ sơ và hạn chế tối đa các rủi ro khi bị các cơ quan có chức năng tiến hành kiểm tra. 


Nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc an toàn, nhanh chóng


Nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc an toàn, nhanh chóng


- Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam luôn đảm về tiến bộ, thời gian giao hàng. Đồng thời, hình thức này cũng giảm thiểu tối đa tình trạng bị tắc biên hoặc những yếu tố khách quan khác. 


- Bên cạnh đó, hình thức nhập khẩu chính ngạch cũng giúp đảm bảo về chất lượng hàng hóa. Hàng hóa được đảm bảo còn nguyên đai, nguyên kiện và hạn chế tối đa tình trạng bị hư hỏng, móp méo hay thất lạc. 


- Ngoài ra, nhập hàng Trung Quốc chính ngạch cũng đa dạng phương thức vận chuyển để khách hàng lựa chọn. Có thể vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không rất thuận tiện.


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch hạn chế tối đa các rủi ro


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch hạn chế tối đa các rủi ro


=>> Tìm hiểu ngay dịch vụ Nhập hàng Trung chính ngạch tai Hồng Phát Logistics.


Đối tượng tham gia vào nhập hàng Trung Quốc chính ngạch


Trong quy trình nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ có sự tham gia, liên quan của các đối tượng sau:


- Khách mua hàng hóa: Là doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân mua hàng từ Trung Quốc và cần nhập khẩu về Việt Nam.


Hải quan tham gia kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập khẩu


Hải quan tham gia kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập khẩu


- Hải quan: Đây là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các loại hàng hóa, phương tiện vận tải, phòng, chống buôn lậu, hàng trái phép qua biên giới. Đồng thời, hải quan cũng thực hiện việc cung cấp cũng như giải quyết các loại giấy tờ nhập khẩu và thông quan hàng hóa.


- Đơn vị nhập khẩu: Đây là đơn vị trung gian thứ ba chuyên cung cấp về dịch vụ nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam.


- Cảng: Đây là nơi tiếp nhận cũng như kiểm tra các loại hàng hóa trước khi chúng được phép thông quan hoặc xuất/ nhập khẩu.


=>> Hồng Phát Logistics - Full dịch vụ hỗ trợ: Order Taobao, Order 1688, Mua hàng Tmall, Đặt hàng Alibaba, Tìm nguồn hàng giá gốc, Thanh toán hộ Alipay 1688 Taobao.


Quy trình thực hiện nhập hàng Trung Quốc chính ngạch


Thông thường, quy trình để tiến hành nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam sẽ được thực hiện qua các bước như sau:


Kiểm tra các chứng từ nhập khẩu


Sau khi đã thương thảo với đối tác Trung Quốc, xác nhận, lên đơn hàng thành công và được nhận thông báo nhận hàng. Lúc này, các doanh nghiệp/ cá nhân cần tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ, chứng từ nhập khẩu. Một bộ hồ sơ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch hợp lệ sẽ bao gồm:


- Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế chính ngạch (Sales Contract).

- Hóa đơn thương mại điện tử (Commercial Invoice).

- Tờ kê khai hàng hóa nhập khẩu (Mẫu thông quan).


Kiểm tra chứng từ nhập khẩu đầy đủ, hợp lệ giúp thông quan nhanh chóng


Kiểm tra chứng từ nhập khẩu đầy đủ, hợp lệ giúp thông quan nhanh chóng


- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List).

- Hóa đơn vận chuyển hàng hóa (Bill).

- Biên lai đóng tiền vào ngân sách nhà nước.

- Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O form E (Nếu có).

- Giấy phép nhập khẩu hàng (Nếu có).


Để hạn chế tối đa những sai sót về giấy tờ, các doanh nghiệp/ cá nhân nhập khẩu hàng nên yêu cầu đơn vị đối tác bên Trung cung cấp giấy tờ bản nháp hoặc bản scan trước để đối chiếu, kiểm tra. Bước này sẽ giúp việc thông quan được thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.


Tiến hành khai báo hải quan


Hiện nay, việc khai báo hải quan về nhập hàng Trung Quốc chính ngạch đã trở nên nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện hơn nhờ hệ thống khai báo điện tử VNACCS/VCIS. Các doanh nghiệp vào hệ thống đăng ký, đăng nhập và khai báo theo yêu cầu. Sau khi đã hoàn tất việc khai báo hải quan điện tử thì doanh nghiệp cần đợi thông quan. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chủ động theo dõi, cập nhật tình trạng phân luồng tờ khai hiển thị trên phần mềm kê khai hải quan. Cụ thể như sau:


- Tờ khai được phân luồng xanh: Nếu thuộc phân luồng này thì hàng hóa sẽ được thông quan ngay lập tức và mã kiểm tra của tờ khai là số 1.


Thực hiện các thủ tục khai báo hải quan về hàng hóa nhập khẩu


Thực hiện các thủ tục khai báo hải quan về hàng hóa nhập khẩu


- Tờ khai thuộc luồng vàng: Nếu thuộc diện này, doanh nghiệp cần phải xuất trình các chứng từ để hải quan kiểm tra mới được thông quan hàng hóa. Mã kiểm tra của tờ khai hải quan này là số 2.

- Tờ khai thuộc luồng đỏ: Ở phân luồng này, hải quan sẽ tiến hành kiểm tra cả hàng hóa và chứng từ thì hàng hóa mới được thông quan. Mã kiểm tra của tờ khai thông quan này là số 3.


Nộp thuế đầy đủ và thực hiện lấy lệnh giao hàng


Bên cạnh việc khai báo với hải quan, doanh nghiệp cần kiểm tra mức thuế tương ứng với hàng hóa, sản phẩm mà mình nhập khẩu về Việt Nam. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định hiện hành của nhà nước. 


Sau khi đã khai báo hải quan, đóng thuế đầy đủ thì bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau để lấy lệnh giao hàng:


- Mã vận đơn hàng hóa.

- Giấy giới thiệu của đơn vị nhập hàng (Theo tên đơn vị được điền trên thông báo hàng).

- Thông báo hàng hóa đã đến.

- Mở tờ kê khai hải quan và tiến hành các thủ tục hải quan để thông quan và lấy hàng hóa.

- In các phiếu: thanh lý, lấy hàng và giao nhận.


Đảm bảo nộp thuế đầy đủ khi nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc


Đảm bảo nộp thuế đầy đủ khi nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc


Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thì bạn cần lưu ý giữ lại toàn bộ các hồ sơ thông quan. Điều này rất quan trọng và đây cũng chính là cơ sở chứng thực mang tính pháp lý cho hàng hóa nhập khẩu sau này.


Hoàn tất mọi giấy tờ thông quan và tiến hành vận chuyển


Sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục và tờ khai được phép thông quan thì bạn sẽ lên website của Tổng Cục Hải Quan để tải và in mã vạch của tờ khai. Đồng thời, bạn cần in kèm theo phiếu giao nhận container có mã vạch. Sau đó, bạn sẽ mang 2 mã vạch trên để đi thay lý với phía hải quan giám sát. Khi đã hoàn tất các thủ tục trên thì bạn đã có thể tiến hành đưa hàng ra kho và vận chuyển hàng hóa tới điểm tập kết theo yêu cầu của khách hàng. 


Hoàn tất hồ sơ thông quan hàng hóa nhập khẩu


Hoàn tất hồ sơ thông quan hàng hóa nhập khẩu


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam cần trả chi phí gì?


Khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam, bên cạnh các loại giấy tờ, thủ tục và giá trị hàng hóa thì doanh nghiệp/ cá nhân cũng đặc biệt quan tâm tới các chi phí nhập khẩu. Một số chi phí nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam mà bạn cần biết đó là:


- Chi phí xin cấp phép nhập khẩu hàng hóa.

- Chi phí để thông quan hàng hóa.

- Chi phí cho các loại thuế nhập khẩu như thuế giá trị gia tăng (VAT); thuế nhập khẩu; chi phí điều kiện nhập khẩu cho từng mặt hàng riêng…


Các chi phí cần trả khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch


Các chi phí cần trả khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch


- Cước phí vận chuyển nội địa Trung; vận chuyển quốc tế Trung Quốc - Việt Nam; cước phí vận chuyển nội địa Việt Nam.

- Chi phí dịch vụ cho đơn vị được ủy thác nhập khẩu…


=>> Xem thêm: 

Top 08 công ty order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ nhất Việt Nam hiện nay

Kinh nghiệm nhập hàng gia dụng Trung Quốc cực chi tiết

Quy trình và phí vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam chi tiết nhất 2023


Khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch cần lưu ý những điều gì?


Khi nhập hàng chính ngạch Trung Quốc tuy đã hạn chế tối đa các rủi ro nhưng các đơn vị không nên chủ quan; mà nên kỹ lưỡng, cẩn thận trong từng khâu. Dưới đây là một số điều mà các doanh nghiệp/ cá nhân cần lưu ý khi nhập hàng Trung Quốc chính ngạch để không xảy ra những sai sót nào:


- Bạn cần tìm hiểu kỹ càng các thông tin và lựa chọn các đơn vị cung cấp, đối tác đảm bảo nhập hàng Trung Quốc uy tín, chất lượng. Như vậy, bạn sẽ được yên tâm hơn về chất lượng cũng như số lượng của hàng hóa.


- Hiện nay sẽ có một số mặt hàng thuộc vào danh sách cấm nhập khẩu theo quy định hiện hành của Việt Nam. Do vậy, các doanh nghiệp/ cá nhân cần tìm hiểu rõ về mặt hàng mình muốn nhập khẩu có thuộc trong danh sách bị cấm không. Điều này đặc biệt rất quan trọng để giúp bạn tránh được các thiệt hại, liên lụy không đáng có. =>> Tham khảo Danh sách hàng cấm nhập khẩu.


Đảm bảo hàng hóa không nằm trong danh sách cấm nhập khẩu vào Việt Nam


Đảm bảo hàng hóa không nằm trong danh sách cấm nhập khẩu vào Việt Nam


- Trước khi nhập hàng, các doanh nghiệp, cá nhân cần chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các loại hồ sơ nhập khẩu; đồng thời kiểm tra các thông tin trên giấy tờ được đảm bảo chính xác và đồng nhất. Việc làm này sẽ giúp cho quá trình thông quan hàng hóa được diễn ra nhanh chóng hơn và tiết kiệm đáng kể thời gian.


Hồng Phát Logistics - Đơn vị dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam uy tín, chất lượng


Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu về nhập hàng Trung Quốc chính ngạch nhưng không có kinh nghiệm cũng như không biết về thủ tục trong hoạt động này. Thì việc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác nhập hàng Trung Quốc uy tín là một lựa chọn tối ưu. 


Hồng Phát Logistics - Đơn vị dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch uy tín, chất lượng và nhanh chóng


Hồng Phát Logistics - Đơn vị dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch uy tín, chất lượng và nhanh chóng


Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Tuy nhiên để lựa chọn được đơn vị uy tín, chất lượng và có giá thành phải chăng thì không phải điều dễ dàng. Nếu bạn còn đang băn khoăn thì Hồng Phát Logistics sẽ là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. 


Khi đến với Hồng Phát Logistics khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ như Order Taobao, Tmall, Alibaba, 1688; săn sales Zara, Bershka, HM, Lining hoặc đặt hàng qua Wechat. Không chỉ vậy, Hồng Phát Logistics còn nhận vận chuyển hàng từ Trung về Việt Nam với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, kịp tiến độ. Khi sử dụng các dịch vụ tại Hồng Phát, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng. Tại đây luôn cam kết đền bù 100% giá trị đơn hàng cho khách nếu không may hàng hóa bị hư hỏng hay thất lạc trong quá trình vận chuyển.


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp


Nhập hàng Trung Quốc chính ngạch là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp


Ngoài ra, Hồng Phát Logistics còn hỗ trợ khách hàng tìm kiếm hoặc hướng dẫn khách trực tiếp tìm nguồn nhập hàng Trung Quốc chính ngạch chất lượng, uy tín. Với những chính sách hấp dẫn cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7. Chúng tôi luôn hướng tới trở thành đơn vị vận chuyển uy tín nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất cũng như mang những giá trị thiết thực cao nhất tới các khách hàng.


Để được tư vấn và hỗ trợ một cách chi tiết nhất về dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam. Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Hồng Phát Logistics theo các thông tin:

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà B*0ffice - DBS Đường Hà Trì, P. Hà Cầu, Q. Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0967080656 - 0857888666
Email: hongphatlogistics@gmail.com
Website: Hồng Phát Logistics


Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ cụ thể các thông tin tới Quý khách hàng về dịch vụ nhập hàng Trung Quốc chính ngạch về Việt Nam. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin bổ ích. Nếu các doanh nghiệp, cá nhân đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, thương thảo với nhà cung cấp, làm các thủ tục hải quan… thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Hồng Phát Logistics để được tư vấn và đồng hành cùng bạn.